Ford Việt Nam chính thức trình làng ông hoàng bán tải Ford Ranger Raptor thế hệ mới. Mẫu xe Ranger Raptor mới nhất này vừa được kế thừa những tinh hoa của các thế hệ tiền nhiệm, vừa thỏa mãn được niềm đam mê chinh phục địa hình nhờ những nâng cấp về công nghệ mới nhất.
Hầm hố – góc cạnh – nam tính
Ranger Raptor là một mẫu xe kén người chơi và không dành cho số đông với giá bán trên 1 tỷ. Là một chuẩn mực của phân khúc bán tải, giá trị cốt lõi của Raptor nằm ở độ “vâm” và sự dữ dằn trong DNA thiết kế.
Dạo quanh một vòng ngoại hình, cảm tưởng như Raptor là một con quái thú chuyên băng rừng vượt suối. Xe sở hữu ngoại hình vượt trội với thông số kích thước là 5,381 x 2,028 x 1,922 mm. Nếu lần đầu sở hữu, mẫu xe này có thể sẽ gây ra một chút khó khăn khi điều khiển do ngoại hình quá cỡ, nhưng bù lại tài xế sẽ có được cảm giác ngồi trên đỉnh cao và sở hữu tầm quan sát rất rộng với khoảng sáng gầm lên đến 233 mm.
Đầu xe được thừa hưởng trọn vẹn các chi tiết góc cạnh nhất từ đàn anh F-150, nổi bật với phần lưới tản nhiệt cứng cáp cùng dòng chữ F-O-R-D mang tính nhận diện thương hiệu.
Hệ thống đèn được nâng cấp lên thành LED Matrix, phối hợp với bộ đèn sương mù, cho một khả năng chiếu sáng mạnh mẽ, phù hợp với những chuyến phượt ban đêm leo đèo hoặc xuyên rừng.
Một chi tiết rất phù hợp với phong cách “ngang tàng” của những tay chơi bán tải là phần khung gầm xe đã được nâng cấp, gia cố thêm ở những vị trí khớp nối và sườn xe chịu lực được làm bằng thép siêu cứng (HSLA), giúp tăng cường khả năng chịu tải nặng trên những cung đường xấu.
Dọc thân xe là phần viền thân được làm từ nhựa cứng màu đen nhám. Đặc biệt vị trí viền các bánh xe cho cảm giác như thân xe được nới rộng thêm, gợi nhớ đến các gói độ widebody từ ông trùm độ xe Liberty Walk.
Đuôi xe với cụm đèn hậu được tích hợp cảm biến lùi, giúp tăng cường tính năng an toàn. Tuy nhiên chủ xe nên khuyến cáo chủ xe nên “nâng niu” phần đuôi này vì nếu các va đập trong quá trình trèo đèo lội suối có thể làm hỏng cảm biến và đốt ví tiền một cách đáng tiếc.
Bệ bước chân đuôi xe là một điểm nhấn rất thông minh mà Ford đã phát triển dựa trên hành vi người dùng. Thông thường, chúng ta không quá xa lạ với hình ảnh các anh chàng off-road đu bánh sau hoặc đu càng xe để có thể leo lên được thùng hàng – rất vụng về, chật vật và dễ gây chấn thương nếu đang mang vác đồ nặng. Giờ đây thao tác lên thùng xe sẽ rất nhẹ nhàng khi Raptor sở hữu bệ bước vững chắc ở hai bên đuôi xe.
Về khoang nội thất, điểm cộng cho các fan cứng của dòng xe bán tải chính là sự mạnh mẽ về mặt thiết kế. Tuy nhiên Ford Ranger Raptor sẽ không dành cho người dùng hướng đến sự tận hưởng hoặc sang trọng, đẳng cấp.
Ngồi vào khoang lái có cảm giác như đang ngồi trong máy bay phản lực với nhiều góc cạnh và được phủ một màu đen tuyền liền mạch, nhấn nhá bằng các đường viền nội thất màu cam neon rất ấn tượng.
Ngồi vào ghế lái, cảm giác chất liệu bọc ghế không thật sự mịn và tôn da nhưng bù lại thiết kế của ghế lại được tinh chỉnh ôm sát với cơ thể, triệt tiêu bớt cảm giác xóc nảy hay bị quăng quật khi xe vượt địa hình hiểm trở.
Dù sở hữu chiều dài khá ấn tượng nhưng do đã tối ưu không gian cho thùng hàng phía sau nên khoang hành khách lại bị cắt giảm về diện tích. Tầm vóc trên 1m8 hoặc hơi to con có thể sẽ bị bó chân hoặc khom người khi ngồi.
Chuyên biệt hóa cho sự phong trần của dòng xe bán tải
Ford Ranger Raptor được thừa hưởng động cơ 2.0 lít máy dầu tiêu chuẩn thường thấy trên các phiên bản tiền nhiệm. Rất đáng tiếc khi hãng đã quyết định lược bỏ bộ máy EcoBoost V6 3.0 lít ở thị trường Việt Nam. Đây một yếu tố gây tranh cãi khi nhiều tay chơi vẫn sẵn sàng chi tiền để sở hữu một con máy thực sự vượt trội. Hy vọng ở những lần nâng cấp sau, Ford Việt Nam sẽ mang đến nhiều sự lựa chọn hơn cho khối động cơ này.
Ở thị trường phương Tây, mẫu xe này được tuning lên tận 392 mã lực và hơn 580 Nm mô-men xoắn – một con số về hiệu suất gây hớp hồn các tay chơi bán tải Việt Nam. Nhưng để tối ưu hóa về chi phí lăn bánh cùng thuế má thì Ford Ranger Raptor Việt Nam giữ nguyên thông số chuẩn với 210 mã lực và 500 Nm.
Dù vậy, Raptor vẫn cho một cảm giác cầm lái rất tự tin và đầy mạnh mẽ. Tất nhiên là khi off-road hoặc vượt địa hình, không một tài xế nào lại mong đợi sự sang chảnh thường thấy như Lexus hay Maybach mà trông chờ vào cảm giác ghìm cương và chinh phục một con quái thú hơn. Thấu hiểu được nhu cầu đó, Ford Raptor đã được chuyên biệt hóa các trang bị vận hành để phù hợp với sở thích của các tài xế bán tải.
Ngay dưới cản trước, ta có thể dễ dàng thấy một lớp giáp kiên cố – tấm chắn gầm xe. Công năng thực sự của tấm chắn hợp kim nhôm siêu cứng này sẽ phát huy tốt nhất ở những cung đường rừng, đầm lầy và đất đá dăm khi nó bảo vệ được phần vi sai cầu trước, động cơ, thước lái trợ lực điện và hàng loạt những chi tiết đắt đỏ khác khỏi bị va đập, hư hỏng và trầy xước.
Xe sở hữu dàn treo FOX 2.5 inch có tích hợp cảm biến vị trí Position Sensitive Damping. Khi vận hành, Raptor không hề có sự xóc nảy khó chịu do hệ thống treo kém chất lượng. Thay vào đó là sự nhún nhảy rất sướng khi bánh xe tiếp nhận và phản hồi chuẩn chỉnh những rung chấn từ mặt đường.
Do được tích hợp trợ lực điện và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian cùng tỉ số lái tốt, vô lăng xe cho cảm giác rất nhạy và chính xác khi đánh lái.
Raptor cung cấp 7 chế độ lái khác nhau gồm: Normal, Sport, Baja (off-road tốc độ cao), Đá, Sỏi/Tuyết và Bùn/Cát. Khóa vi sai cầu sau của xe được bật/tắt tùy theo chế độ lái hoặc tốc độ, giúp xe tối đa được sự linh hoạt và an toàn khi di chuyển. Chức năng Trail Control cũng sẽ hỗ trợ tối đa cho những lần vượt địa hình hiểm trở. Khi đó, người lái chỉ cần tập trung điều khiển chân phanh và vô lăng, xe sẽ tự vận hành ở tốc độ 20km/h – một tính năng cho thấy sự chuyên biệt chỉ có ở dòng xe bán tải cao cấp như Ford Ranger Raptor.
Tiện nghi chuẩn Mỹ với hàng loạt tính năng tự động
Nổi bật nhất là tính năng Auto Hold – rất tiện dụng khi dừng đèn đỏ hoặc tính năng Adaptive Cruise Control mang lại sự nhàn rỗi khi vận hành xe trên đường cao tốc.
Xe được trang bị màn hình giải trí TFT 12 inch có Apple Carplay/Android Auto không dây và độ nhạy cảm ứng ngang ngửa một chiếc máy tính bảng. Hệ điều hành xe Raptor còn được đồng bộ với phần mềm FordPass Connect, giúp chủ xe dễ dàng kiểm soát phương tiện từ xa thông qua chiếc điện thoại thông minh của mình.
Ford Ranger Raptor có đầy đủ các trang bị tiện nghi như hệ thống âm thanh B&O 6 loa, kết nối Bluetooth, sạc không dây và hàng loạt các trang bị hỗ trợ vận hành tối ưu như:
- Camera 360 độ
- Hỗ trợ đỗ xe tự động
- Hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc
- Hệ thống cảnh báo điểm mù và lệch làn
- Hệ thống cảnh báo tiền va chạm
- Hệ thống phanh khẩn cấp
- Cảm biến áp suất lốp
- Hệ thống cân bằng điện tử
- Hệ thống chống bó cứng phanh